Tìm hiểu Tam phủ, Tứ Phủ là gì ?
Từ lúc hình thành tín ngưỡng Tứ Phủ, màu đỏ trở thành biểu tượng của Thiên Phủ, màu xanh lá cây tượng trưng cho Nhạc Phủ như màu của rừng xanh.
1. Khái niệm Tam Phủ
Trước hết khi nói về thế giới, người ta có thể phân chia ra làm bốn miền khác nhau , bao gồm " Thiên ( Trời ) . Địa ( Đất- Vùng đồng bằng ) , Thủy 9 Vùng sông nước ). Tương ứng với những miền này đều có các chư vị thần linh, cai quản . " Phủ " ở đây có thể hiểu nơi làm việc của các quan - chư vị thần linh của ba miền trên
Như vậy Tam phủ bao gồm :
Thiên phủ : Bao gồm các vị thần linh cai quan bầu rời, làm chủ các quyền năng mây , mưa , gió bão , sấm chớp
Địa phủ : Bao gồm các vị thần linh quản lý vùng đất đai, là nguồn gốc cho mọi sự sống
Thủy phủ : Bao gồm các chứ vị thần linh trị vì các miền sông nước, giúp ích cho nghề trồng nước và ngư nghiệp
2. Màu sắc đại diện cho Tam phủ
Để đại diện cho tam phủ, trước đây người ta sử dụng các màu sắc sau :
THiên phủ ( màu xanh giống màu xanh của trời )
Địa phủ : Màu vàng , giống với mầu vàng của đất
Thoải phủ: Màu trắng , giống với màu trắng của nước
Tứ phủ ?
Quay ngược lại vợi lịch sử sự phát triển của tín ngưỡng Tam phu thì khái niệm tam phủ có trước, khái niệm Tứ phủ có sau . Vào thời kỳ đầu của tín ngưỡng Tam phủ thì người ta quan niệm tam phủ 3 miền Thiên , Địa , Thoải như đã nói ở trên, lúc bấy giờ khái niệm nhạc phủ chưa có
Khái niệm Nhạc phủ được ra đời gắn liền câu chuyện Mẫu thượng Ngàn hiển linh giúp vua Lê Thái Tổ trong trận đánh Xương Giang , Chi Lăng . Câu chuyện dã sử tương truyền về một đàn đom đóm kết đèn dẫn đường trong đêm Lê Thái Tổ hành quân đánh traanh Xương Giang, Chi Lăng giết chết Liễu Thăng . Khi ca khúc khải hoàn , ban thưởng công lộc cho tướng sĩ , sắc phong cho các vị linh thần âm phù xã tắc. Lê Thái Tổ không quên hình ảnh đàn đom đóm kết đèn dẫn đường > Nhà Vua mộng thấy một quản chưởng mặc áo trắng nói rằng " Ta là quản chưởng sơn lâm , Ta biến thành đom đóm dẫn đường cho nhà Vua giết giặc " . Vua Lê Thái Tổ đã sắc phong bà là " Nhạc Phủ Lê Mại Đại Vương hiệu Viết Bạch Anh Chưởng Lâm Công Chúa " từ đó nhạc Phủ ra đời chính thức hình thành Tứ Phủ
Lúc này Tứ phủ bao gồm :
- Thiên phủ " Gồm các vị thần linh cai quản bầu trời , làm chủ các quyền mây mưa gió bão , sấm chớp
- Nhạc phủ bao gồm vị thần linh trông coi miền rừng núi , ban phát của cải cho chúng sinh
- Thủy Phủ : Gồm các vị thần linh trị vì các miền sông nước, giúp ích cho nghề trồng lúa nước và ngư nghiệp
- Địa phủ : bao gồm các vị thần linh vùng đất đai , là nguồn gốc cho mọi sự sống
Màu sác đại diện cho Tứ Phủ ?
Từ lúc hình thành tín ngưỡng Tứ Phủ, màu đỏ trở thành biểu tượng của Thiên Phủ, màu xanh lá cây tượng trưng cho Nhạc Phủ như màu của rừng xanh. Vì vậy mà màu sắc đại diện của Tứ Phủ có sự thay đổi như sau
- Thiên phủ : Màu đỏ , tương ứng với vị trí số một
- Địa phủ : Màu vàng , giống với màu vàng của đất
- Thoải phủ : Màu trắng , giống với màu trắng của nước
- Nhạc Phủ : Màu : Xanh , giống với màu xanh lá cây